8 hours ago
(This post was last modified: 7 hours ago by BrendaCaves.)
Dù lốp Michelin nổi tiếng về độ bền, lực bám và hiệu suất, nhiều tài xế vẫn mắc phải những sai lầm khi thay lốp, dẫn đến hao phí tiền bạc, giảm tuổi thọ lốp và ảnh hưởng đến an toàn. Tại Đông Nam Á, nơi điều kiện đường xá và khí hậu đa dạng, việc nhận biết và tránh những sai lầm này là rất quan trọng.
1. Vấn đề về chọn lốp không phù hợp | NAT Center
Nhiều tài xế chọn lốp dựa vào thói quen hoặc giá rẻ mà bỏ qua thông số kỹ thuật và đặc tính của xe. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến độ bám, hiệu suất và tuổi thọ lốp.
1.1 Không kiểm tra kích thước chuẩn
Lốp quá nhỏ hoặc quá lớn so với yêu cầu của xe SUV hay bán tải có thể khiến việc đánh lái kém chính xác, tăng mài mòn và giảm hiệu suất phanh. Thử nghiệm tại gara hãng này cho thấy xe SUV dùng lốp không đúng chuẩn tăng khoảng 15% quãng đường phanh trên đường ướt.
1.2 Chọn lốp theo giá mà bỏ qua hiệu suất
Một số tài xế chỉ quan tâm đến giá lốp xe Michelin hoặc giá lốp ô tô Michelin rẻ hơn, bỏ qua công nghệ và độ bền. Hậu quả là lốp nhanh mòn, lực bám giảm, đặc biệt trên đường mưa và đường gồ ghề.
![[Image: 1EcKlW3.gif]](https://i.imgur.com/1EcKlW3.gif)
1.3 Bỏ qua loại xe và tải trọng
Xe dịch vụ, Grab/Be hay SUV chở nhiều hành khách cần lốp chịu tải tốt. Lắp lốp không phù hợp tải trọng dễ dẫn đến hiện tượng trượt ly hợp, rung lắc và giảm tuổi thọ lốp.
2. Không kiểm tra và duy trì áp suất lốp | NAT Center
Áp suất không chuẩn là một trong những nguyên nhân chính khiến lốp mòn nhanh, hao nhiên liệu và giảm độ ổn định.
2.1 Lái xe với áp suất quá thấp
Áp suất thấp làm tăng bề mặt tiếp xúc với đường, gây mài mòn rìa lốp, tăng ma sát và tiêu hao nhiên liệu. Xe dịch vụ chạy liên tục sẽ bị hao lốp nhanh và giảm hiệu quả vận hành.
2.2 Áp suất quá cao
Ngược lại, áp suất cao làm lốp căng quá mức, giảm lực bám và độ êm ái, tăng nguy cơ trượt khi phanh gấp hoặc cua khẩn cấp. Việc cân bằng áp suất định kỳ giúp khắc phục vấn đề này.
Tìm hiểu tại đây: https://suckhoedoisong.vn/co-nen-thay-lo...943343.htm
2.3 Không kiểm tra rãnh thoát nước và mòn gai
Rãnh thoát nước mòn làm giảm khả năng chống trượt trên đường ướt. Theo thử nghiệm, dòng Michelin với rãnh dưới 1,6 mm tăng 20% quãng đường phanh khi trời mưa.
3. Thay lốp trễ hoặc sử dụng lốp quá hạn
Nhiều tài xế trì hoãn việc thay lốp do e ngại về lốp Michelin, hoặc dùng lốp đã hết hạn sử dụng. Đây là một sai lầm phổ biến nhưng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an toàn và chi phí vận hành.
![[Image: gIstPPC.jpg]](https://i.imgur.com/gIstPPC.jpg)
Xe chạy lốp quá hạn dễ gặp hiện tượng rạn nứt, phồng rộp hoặc mất áp suất đột ngột. Đặc biệt, với xe SUV, bán tải hoặc xe dịch vụ Grab/Be, nguy cơ tai nạn tăng đáng kể nếu tiếp tục vận hành.
Việc thay lốp đúng chu kỳ và kiểm tra định kỳ giúp:
Các bài viết khác:
1. Vấn đề về chọn lốp không phù hợp | NAT Center
Nhiều tài xế chọn lốp dựa vào thói quen hoặc giá rẻ mà bỏ qua thông số kỹ thuật và đặc tính của xe. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến độ bám, hiệu suất và tuổi thọ lốp.
1.1 Không kiểm tra kích thước chuẩn
Lốp quá nhỏ hoặc quá lớn so với yêu cầu của xe SUV hay bán tải có thể khiến việc đánh lái kém chính xác, tăng mài mòn và giảm hiệu suất phanh. Thử nghiệm tại gara hãng này cho thấy xe SUV dùng lốp không đúng chuẩn tăng khoảng 15% quãng đường phanh trên đường ướt.
1.2 Chọn lốp theo giá mà bỏ qua hiệu suất
Một số tài xế chỉ quan tâm đến giá lốp xe Michelin hoặc giá lốp ô tô Michelin rẻ hơn, bỏ qua công nghệ và độ bền. Hậu quả là lốp nhanh mòn, lực bám giảm, đặc biệt trên đường mưa và đường gồ ghề.
![[Image: 1EcKlW3.gif]](https://i.imgur.com/1EcKlW3.gif)
1.3 Bỏ qua loại xe và tải trọng
Xe dịch vụ, Grab/Be hay SUV chở nhiều hành khách cần lốp chịu tải tốt. Lắp lốp không phù hợp tải trọng dễ dẫn đến hiện tượng trượt ly hợp, rung lắc và giảm tuổi thọ lốp.
2. Không kiểm tra và duy trì áp suất lốp | NAT Center
Áp suất không chuẩn là một trong những nguyên nhân chính khiến lốp mòn nhanh, hao nhiên liệu và giảm độ ổn định.
2.1 Lái xe với áp suất quá thấp
Áp suất thấp làm tăng bề mặt tiếp xúc với đường, gây mài mòn rìa lốp, tăng ma sát và tiêu hao nhiên liệu. Xe dịch vụ chạy liên tục sẽ bị hao lốp nhanh và giảm hiệu quả vận hành.
2.2 Áp suất quá cao
Ngược lại, áp suất cao làm lốp căng quá mức, giảm lực bám và độ êm ái, tăng nguy cơ trượt khi phanh gấp hoặc cua khẩn cấp. Việc cân bằng áp suất định kỳ giúp khắc phục vấn đề này.
Tìm hiểu tại đây: https://suckhoedoisong.vn/co-nen-thay-lo...943343.htm
2.3 Không kiểm tra rãnh thoát nước và mòn gai
Rãnh thoát nước mòn làm giảm khả năng chống trượt trên đường ướt. Theo thử nghiệm, dòng Michelin với rãnh dưới 1,6 mm tăng 20% quãng đường phanh khi trời mưa.
3. Thay lốp trễ hoặc sử dụng lốp quá hạn
Nhiều tài xế trì hoãn việc thay lốp do e ngại về lốp Michelin, hoặc dùng lốp đã hết hạn sử dụng. Đây là một sai lầm phổ biến nhưng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an toàn và chi phí vận hành.
![[Image: gIstPPC.jpg]](https://i.imgur.com/gIstPPC.jpg)
Xe chạy lốp quá hạn dễ gặp hiện tượng rạn nứt, phồng rộp hoặc mất áp suất đột ngột. Đặc biệt, với xe SUV, bán tải hoặc xe dịch vụ Grab/Be, nguy cơ tai nạn tăng đáng kể nếu tiếp tục vận hành.
Việc thay lốp đúng chu kỳ và kiểm tra định kỳ giúp:
- Duy trì lực bám tối ưu, giảm nguy cơ trượt hoặc nổ lốp.
- Kéo dài tuổi thọ lốp, tiết kiệm chi phí thay thế.
- Đảm bảo trải nghiệm lái êm ái, ổn định cho hành khách và tài xế.
Các bài viết khác: